จุดประสงค์การสอน
ความหมายของจุดประสงค์การสอน
คือ ข้อความที่ระบุผลที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนในแต่ละหน่วยที่เรียน สามารถวัดได้อย่างชัดเจน
ความหมายของจุดประสงค์การสอน
คือ ข้อความที่ระบุผลที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนในแต่ละหน่วยที่เรียน สามารถวัดได้อย่างชัดเจน
ความสำคัญของจุดประสงค์การสอน
1. เป็นสิ่งที่กำหนดทิศทางในการสอนว่าจะสอนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
2. เป็นสิ่งกำหนดแนวทางในการเลือกและการกำหนดเนื้อหาและการจัดลำดับเนื้อหา
3. เป็นสิ่งกำหนดแนวทางวิธีการสอนและจัดลำดับขั้นตอนการสอน
4. เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนให้สอดคล้องกับวิธีสอนที่ใช้
5. เป็นเครื่องกำหนดการวัดผล
6. ทำให้ผู้เรียนทราบเป้าหมายของการเรียน
7. ทำให้ผู้เรียนทราบกิจกรรมในการเรียนการสอน
8. ทำให้ผู้เรียนทราบแนวทางการประเมินผลการเรียนการสอน
1. เป็นสิ่งที่กำหนดทิศทางในการสอนว่าจะสอนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
2. เป็นสิ่งกำหนดแนวทางในการเลือกและการกำหนดเนื้อหาและการจัดลำดับเนื้อหา
3. เป็นสิ่งกำหนดแนวทางวิธีการสอนและจัดลำดับขั้นตอนการสอน
4. เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนให้สอดคล้องกับวิธีสอนที่ใช้
5. เป็นเครื่องกำหนดการวัดผล
6. ทำให้ผู้เรียนทราบเป้าหมายของการเรียน
7. ทำให้ผู้เรียนทราบกิจกรรมในการเรียนการสอน
8. ทำให้ผู้เรียนทราบแนวทางการประเมินผลการเรียนการสอน
ประเภทของจุดประสงค์การสอน
1. จุดประสงค์ทั่วไป (General Objective)
2. จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม (Behavioral Objective)
1. จุดประสงค์ทั่วไป (General Objective)
2. จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม (Behavioral Objective)
ลักษณะของจุดประสงค์ทั่วไป
คือ จุดประสงค์ที่ตั้งขึ้นเพื่อให้ทราบว่าผู้เรียนควรจะเกิดการเรียนรู้อะไรบ้างหลังจากที่ผ่านการเรียนการสอนจุดประสงค์ทั่วไปเป็นจุดประสงค์รายวิชาที่เขียนไว้อย่างกว้างๆ เช่น ให้เกิดความรู้ เกิดความเข้าใจ
คือ จุดประสงค์ที่ตั้งขึ้นเพื่อให้ทราบว่าผู้เรียนควรจะเกิดการเรียนรู้อะไรบ้างหลังจากที่ผ่านการเรียนการสอนจุดประสงค์ทั่วไปเป็นจุดประสงค์รายวิชาที่เขียนไว้อย่างกว้างๆ เช่น ให้เกิดความรู้ เกิดความเข้าใจ
การเขียนจุดประสงค์ทั่วไป จำแนกเป็น 3 ด้าน คือ
1. พุทธิพิสัย (Cognitive Domain)
2. จิตพิสัย (Affective Domain)
3. ทักษะพิสัย (Psychomotor Domain)
1. พุทธิพิสัย (Cognitive Domain)
2. จิตพิสัย (Affective Domain)
3. ทักษะพิสัย (Psychomotor Domain)
พุทธิพิสัย (Cognitive Domain)
เป็นจุดประสงค์ที่เกี่ยวกับความสามารถทางด้านสติปัญญา แบ่งเป็น 6 ระดับ คือ
1. จำ
2. ความเข้าใจ
3. การนำไปใช้
4. การวิเคราะห์
5. การประเมินค่า
6. การสร้างสรรค์
เป็นจุดประสงค์ที่เกี่ยวกับความสามารถทางด้านสติปัญญา แบ่งเป็น 6 ระดับ คือ
1. จำ
2. ความเข้าใจ
3. การนำไปใช้
4. การวิเคราะห์
5. การประเมินค่า
6. การสร้างสรรค์
จิตพิสัย (Affective Domain)
เป็นจุดประสงค์ที่เกี่ยวกับด้านจิตใจ ความรู้สึก แบ่งเป็น 5 ด้าน ได้แก่
1. การรับรู้
2. การตอบสนอง
3. การสร้างค่านิยม
4. การจัดรวบรวม
5. การสร้างลักษณะนิสัยจากค่านิยม
เป็นจุดประสงค์ที่เกี่ยวกับด้านจิตใจ ความรู้สึก แบ่งเป็น 5 ด้าน ได้แก่
1. การรับรู้
2. การตอบสนอง
3. การสร้างค่านิยม
4. การจัดรวบรวม
5. การสร้างลักษณะนิสัยจากค่านิยม
ทักษะพิสัย (Psychomotor Domain)
เป็นจุดประสงค์ที่เกี่ยวกับทักษะในการเคลื่อนไหวการใช้อวัยวะต่างๆของร่างกาย การเกิดทักษะจากง่ายไปหายาก
1. การเลียนแบบ
2. การทำตามข้อกำหนด
3. การทำอย่างมีคุณภาพ
4. การผสมผสาน
5. การปรับตัว
เป็นจุดประสงค์ที่เกี่ยวกับทักษะในการเคลื่อนไหวการใช้อวัยวะต่างๆของร่างกาย การเกิดทักษะจากง่ายไปหายาก
1. การเลียนแบบ
2. การทำตามข้อกำหนด
3. การทำอย่างมีคุณภาพ
4. การผสมผสาน
5. การปรับตัว
ลักษณะจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
คือ เป็นจุดประสงค์ที่บ่งเฉพาะเจาะลงไปว่าหลังจากการเรียนการสอนแล้วผู้เรียนสามารถแสดงพฤติกรรมที่สังเกตุได้ วัดได้ คำที่ใช้เป็นคำกิริยาที่บ่งให้เห็นการกระทำที่ผู้สอนสังเกตได้
คือ เป็นจุดประสงค์ที่บ่งเฉพาะเจาะลงไปว่าหลังจากการเรียนการสอนแล้วผู้เรียนสามารถแสดงพฤติกรรมที่สังเกตุได้ วัดได้ คำที่ใช้เป็นคำกิริยาที่บ่งให้เห็นการกระทำที่ผู้สอนสังเกตได้
องค์ประกอบของจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1. พฤติกรรมที่สังเกตได้ของผู้เรียน หมายถึง พฤติกรรมที่ผูสอนคาดหวังและสังเกตได้ชัดเจน คำกิริยาที่ผู้เรียนแสดงออกมาสังเกตได้ เช่น บอก เล่า อธิบาย
2. สถานการณ์หรือเงื่อนไข หมายถึง ข้อความที่ระบุถึงสถานการณ์ที่ทำให้ผู้เรียนแสดงพฤติกรรมออกมา
3. เกณฑ์ หมายถึง ข้อความที่ระบุระดับความสามารถของพฤติกรรม
1. พฤติกรรมที่สังเกตได้ของผู้เรียน หมายถึง พฤติกรรมที่ผูสอนคาดหวังและสังเกตได้ชัดเจน คำกิริยาที่ผู้เรียนแสดงออกมาสังเกตได้ เช่น บอก เล่า อธิบาย
2. สถานการณ์หรือเงื่อนไข หมายถึง ข้อความที่ระบุถึงสถานการณ์ที่ทำให้ผู้เรียนแสดงพฤติกรรมออกมา
3. เกณฑ์ หมายถึง ข้อความที่ระบุระดับความสามารถของพฤติกรรม
หลักทั่วไปในการเขียนจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1. เขียนสั้น ได้ใจความ
2. ต้องระบุพฤติกรรมที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกับผู้เรียน เมื่อเรียนจบบทเรียน
3. จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 1 ข้อ จะระบุพฤติกรรมที่เกิดขึ้นเพียงพฤติกรรมเดียว
4. พฤติกรรมที่ระบุในจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมต้องเป็นพฤติกรรมที่สังเกตได้เป็นรูปธรรม
5. คำที่ใช้เขียนจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม จะต้องเป็นคำที่มีลักษณะชี้เฉพาะเจาะจง
1. เขียนสั้น ได้ใจความ
2. ต้องระบุพฤติกรรมที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกับผู้เรียน เมื่อเรียนจบบทเรียน
3. จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 1 ข้อ จะระบุพฤติกรรมที่เกิดขึ้นเพียงพฤติกรรมเดียว
4. พฤติกรรมที่ระบุในจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมต้องเป็นพฤติกรรมที่สังเกตได้เป็นรูปธรรม
5. คำที่ใช้เขียนจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม จะต้องเป็นคำที่มีลักษณะชี้เฉพาะเจาะจง
ประโยชน์ของจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1. เพื่อให้ผู้สอนและผู้เรียนรู้ว่าจะต้องสอนและเรียน เพื่อให้เกิดพฤติกรรมอะไร
2. ช่วยให้ผู้สอนเตรียมกิจกรรมการเรียนการสอน วิธีสอนและเตรียมอุปกรณ์การสอนเพื่อให้สอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ช่วยให้ครูผู้สอนมีหลักเกณฑ์ในการวัดและประเมินผลในการสอนแต่ละครั้งว่าบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้หรือไม่
4. เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนของผู้เรียน
1. เพื่อให้ผู้สอนและผู้เรียนรู้ว่าจะต้องสอนและเรียน เพื่อให้เกิดพฤติกรรมอะไร
2. ช่วยให้ผู้สอนเตรียมกิจกรรมการเรียนการสอน วิธีสอนและเตรียมอุปกรณ์การสอนเพื่อให้สอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ช่วยให้ครูผู้สอนมีหลักเกณฑ์ในการวัดและประเมินผลในการสอนแต่ละครั้งว่าบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้หรือไม่
4. เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนของผู้เรียน
การเปรียบเทียบ
จุดประสงค์ทั่วไป จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
รู้ บอกชื่อได้ บอกความหมายได้
เข้าใจ อธิบายได้ แปลความได้ ยกตัวอย่างได้
นำไปใช้ แสดงได้ สาธิตได้ ปฏิบัติได้
วิเคราะห์ จำแนกได้ แยกประเภทได้ แบ่งกลุ่มได้
สังเคราะห์ จัดระเบียบใหม่ได้ สร้างรูปแบบใหม่ได้
ประเมินค่า ตัดสินได้ เปรียบเทียบได้
จุดประสงค์ทั่วไป จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
รู้ บอกชื่อได้ บอกความหมายได้
เข้าใจ อธิบายได้ แปลความได้ ยกตัวอย่างได้
นำไปใช้ แสดงได้ สาธิตได้ ปฏิบัติได้
วิเคราะห์ จำแนกได้ แยกประเภทได้ แบ่งกลุ่มได้
สังเคราะห์ จัดระเบียบใหม่ได้ สร้างรูปแบบใหม่ได้
ประเมินค่า ตัดสินได้ เปรียบเทียบได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น