คือ กระบวนการที่ผู้สอนใช้ในการช่
วัตถุประสงค์
วีธีการสอนโดยใช้
ลักษณะการสอนบรรยาย
1.ผู้สอนเป็นผู้ถ่ายทอดเนื้อหา
2.ผู้เรียนเป็นฝ่ายฟัง
3.มุ่งถ่ายทอดความรู้โดยตรงแก่
4.เน้นการถ่ายทอดสาระวิชาการ
ขั้นตอนการสอนแบบบรรยาย
1.ผู้สอนเตรียมเนื้อหาสาระที่
- วินิจฉัยผู้เรียน
- เตรียมเนื้อหา
- เตรียมคำถาม
- เตรียมสื่อการเรียนการสอน
- ขั้นนำ
- ซักถาม
- นำเสนอสิ่งเร้าที่น่าสนใจ
- ทอสอบก่อนเรียน
- ขั้นอธิบายขั้นตอน
- บอกเค้าโครงเรื่อง
- อธิบายตามลำดับ
- ใช้สายตา ใช้สื่อ ตัวอย่าง
- ระดมสมอง อภิปราย คำถาม
- ขั้นสรุป
- เปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถาม
- ผู้สอนสรุปเอง
- ผู้สอนและผู้เรียนสรุปร่วมกัน
- ทดสอบหลังการบรรยาย
- มอบหมายงาน
- ตรวจแบบฝึกหัด
ข้อดีของการสอนแบบบรรยาย
- สอนได้เร็ว
- ใช้สอนผู้เรียนได้จำนวนมาก
- สะดวก
วิธีการสอนแบบสาธิต
วิธีการสอนที่ครูมี่หน้าที่
วัตถุประสงค์
วีธีสอนโดยใช้การสาธิตเป็นวิธี
ความมุ่งหมายของวิธี
- เพื่อกระต้นความสนใจ
- เพื่อช่วยอธิบายเนื้อหาที่ยาก
- เพื่อพัฒนาการฟังการสังเกตุ
และการสรุปทำความเข้าใจ
ขั้นตอนในการสอนของวีธี
- กำหนดจุดมุ่งหมาย
- เตรียมอุปกรณ์ในการสาธิต
- เตรียมกระบวนการสาธิต
- ทดลองสาธิตก่อนสอบ
- ต้องจัดทำคู่มือคำแนะนำหรือข้
อสังเกตในการสาธิต - เมื่อสาธิตเสร็จสิ้นแล้ว นักเรียนควรได้ทำการสาธิตซ้ำอีก เพื่อเน้นให้เกิดความเข้าใจดีขึ้
น
ข้อดีของการสอนแบบสาธิต
- ทำให้ผู้เรียนได้ประสบการณ์ตรง
- ทำให้ผู้เรียนเข้าใจง่าย
- ทำให้ผู้เรียนรู้วิธีการแก้ปั
ญหาด้วยตนเอง - ทำให้ประหยัดเงินและประหยัดเวลา
- ทำให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้
างสรรค์
วิธีการสอนแบบอภิปราย
คือ เป็นการสอนโดยที่นักเรี
ความมุ่งหมายของวิธี
- เพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกั
นแบบประชาธิปไตย - เพื่อฝึกทักษะในการแลกเปลี่
ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน - เพื่อฝึกทักษะในการพูด และการแสดงความคิดสร้างสรรค์
ขั้นตอนการสอน
- ขั้นเตรียมการอภิปราย
- หัวข้อและรูปแบบการอภิปราย
- ผู้เรียน
- ห้องเรียน
- สื่อการเรียน
- ขั้นดำเนินการอภิปราย
- บอกหัวข้อหรือปัญหาที่จะอภิ
ปรายให้ชัดเจน - ระบุจุดประสงค์
- บอกเงื่อนไขหลักเกณฑ์การอภิ
ปรายเช่นระยะเวลาที่ใช้ รูปแบบวิธีการ - ดำเนินการอภิปราย
- ขั้นสรุป
- สรุปผลการอภิปราย
- สรุปการเรียน
- ประเมินผลการเรียน
ข้อดีของวิธีการสอนแบบอภิปราย
- ส่งเสริมให้นักเรียนทุกคนมี
โอกาสแสดงความคิดเห็นและรับ - พัฒนาสติปัญญาของนักเรียนด้
านการคิดหาเหตุผล - ส่งเสริมการค้นคว้าหาความรู้
ของนักเรียนเพื่อนนำมาใช้ ในการอภิปราย - ผู้เรียนสามารถนำวิธีการอภิ
ปรายไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
วิธีการสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิ
คือ เป็นวิธีสอนที่ครูมอบหมายให้นั
ความมุ่งหมายของวิธี
- เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิ
ดชอบร่วมกันในการทำงาน - เพื่อสร้างวัฒในการทำงานร่วมกั
นอย่างมีระบบและระเบียบวินัย - เพื่อฝึกทักษะการแก้ปัญหา การศึกษาค้นคว้าและแสวงหาความรู้
ด้วยตนเอง - เพื่อให้นักเรียนได้
ทำงานตามความสนใจ ความถนัด และความสามารถ
ขั้นตอนในการสอนแบบแบ่งกลุ่
- ครูและนักเรียนร่วมกั
นกำหนดความหมายของการทำงานในแต่ ละกลุ่ม - ครูเสนอแนะแหล่งวิทยาการที่
จะใช้ค้นคว้าหาความรู้ - นักเรียนร่วมกันวางแผนและปฏิบั
ติงานตามที่ได้รับมอบหมาย - ครูและนักเรียนประเมิ
นผลการทำงาน
ข้อดีของวิธีการสอนแบบแบ่งกลุ่
- นักเรียนได้แสดงความคิดเห็
นของตนเองอย่างเต็มที่ - นักเรียนได้ทำงานตามความถนัด ความสามารถ และความสนใจของตนเอง
วิธีการสอนแบบนิรนัย
"เป็นการสอนจากหลักการไปสู่ตั
วัตถุประสงค์ของการสอนแบบนิรนัย
วิธีการการสอนโดยใช้การนิรนัย เป็นวิธีการที่มุ่งช่วยให้ผู้
องค์ประกอบสำคัญ(ที่ขาดไม่ได้)
- มีทฤษฎี หลักการ กฎ หรือข้อสรุปต่างๆ
- มีตัวอย่างสถานการณ์ที่หลากหลาย ที่สามรถนำทฤษฎี หลักการ กฎ หรือข้อสรุปนั้นไปใช้ได้
- มีการฝึกนำทฤษฎี หลักการ กฎ หรือข้อสรุปไปใช้ในเหตุการณ์
สถานการณ์ที่หลากหลาย - มีผลการเรียนรู้ของผู้เรียนที่
เกิดขึ้นจากการนำหลักการไปใช้
ขั้นตอนสำคัญของการสอน
- ผู้สนอถ่ายทอดความรู้ ทฤษฎี หลักการ กฎ ข้อสรุปที่ต้องการให้ผู้เรี
ยนได้เรียนรู้ ด้วยวิธีการต่างๆตามความเหมาะสม - ผู้สอนให้ตัวอย่างสถานการณ์ใหม่
ที่หลากหลายที่สามารถนำความรู้ ที่เรียนมาไปใช้ - ผู้สอนให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติ
นำความรู้ ความเข้าใจที่เกิดขึ้นไปใช้ ในสถานการณ์ใหม่ - ผู้สอนให้ผู้เรียนวิเคราะห์
และอภิปรายการเรียนรู้ที่เกิดขึ้ น - ผู้สอนวัดและประเมินผลการเรี
ยนรู้ของผู้เรียน
เทคนิคและข้อเสนอแนะต่
- ผู้สอนจำเป็นต้องทำความเข้
าใจทฤษฎี หลักการ กฎ ข้อความรู้ข้อสรุปที่ต้ องการสอนให้แก่ผู้เรียนและหาวิ ธีการที่เหมาะสมมาถ่ายทอด - การนำเสนอข้อความรู้ ทฤษฎี หลักการ กฎ ข้อสรุปแก่ผู้เรียน
- การนำเสนอสถานการณ์ใหม่ที่ให้ผู้
เรียนฝึกใช้ความรู้
ข้อดีและข้อจำกัด
ข้อดี
- เป็นวิธีการสอนที่ช่วยถ่
ายทอดเนื้อหาสาระได้อย่างรวดเร็ วและไม่ยุ่งยาก - เป็นวิธีสอนที่ผู้เรียนมี
โอกาสได้ฝึกฝนการนำทฤษฎี หลักการไปใช้ในสถานการณ์ใหม่ - เป็นวิธีการสอนที่เอื้ออำนวยให้
ผู้เรียนมีความสามารถหรือเรี ยนรู้ได้เร็วสามารถพัฒนา โดยไม่ต้องรอผู้เรียนที่ช้ากว่า
วิธีการสอนแบบอุปนัย
เป็นวิธีการสอนที่ให้ผู้เรี
วัตถุประสงค์การสอนแบบอุปนัย
วิธีการสอนโดยใช้การอุปมัยเป็
องค์ประกอบสำคัญของวิธีสอน
- มีตัวอย่าง ข้อมูล สถานการณ์ เหตุการณ์ ปรากฏการณ์ ความคิดที่เป็นลีกษณะย่อยๆของสิ่
งที่ต้องการให้ผู้เรียนเกิ ดการเรียนรู้ - มีการวิเคราะห์ตัวอย่างต่างๆเพื่
อหาหลักการที่ร่วมกัน - มีการสรุปหลักการและข้อสรุปที่
มีลักษณะเป็นหลักการ แนวคิด
ขั้นตอนสำคัญของการสอน
- ผู้สอนหรือผู้เรียน ยกตัวอย่าง ข้อมูล สถานการณ์ เหตุการณ์ ปรากฎการณ์ ความคิด ที่มีลักษณะสำคัญของสิ่งที่
จะเรียนรู้ - ผู้เรียนศึกษาและวิเคราะห์หาหลั
กการที่แฝงอยู่ในตัวอย่างนั้นๆ - ผู้เรียนสรุปหลักการ แนวคิด ที่ได้จากตัวอย่างนั้นๆ
เทคนิคและข้อเสนอแนะต่
- การเตรียมตัวอย่าง
- การให้ผู้เรียนศึกษาวิเคราะห์
หาหลักการ แนวคิดจากตัวอย่าง - การให้ผู้เรียนสรุปและนำข้อสรุ
ปไปใช้
ข้อดีและข้อจำกั
- เป็นวิธีการสอนที่ผู้เรี
ยนสามารถค้นพบการเรียนรู้ได้ด้ วยตนเองจึงทำให้เกิดความเข้ าใจและจดจำได้ดี - เป็นวิธีสอนที่ช่วยให้ผู้เรี
ยนได้พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ อันเป็นเครื่องมือสำคั ญของการเรียนรู้ - เป็นวิธีการสอนที่ผู้เรียนได้ทั้
งเนื้อหาความรู้ และกระบวนการ ซึ่งผู้เรียนสามารถนำไปใช้ ประโยชน์ในการรู้เรื่องอื่นๆได้
วิธีการสอนโดยใช้การทดลอง
คือกระบวนการที่ผู้สอนใช้
วัตถุประสงค์
วิธีการสอนโดยใช้การทดลอง เป็นวิธีการที่มุ่งช่วยให้ผู้
องค์ประกอบของวิธีการสอน
- มีปัญหาและสมมุติฐานในการทดลอง
- มีวัสดุอุปกรณ์สำหรับทดลอง
- มีการทดลอง
- มีผลการเรียนรู้ของผู้เรียนที่
เกิดจากการทดลอง
ขั้นตอนการสอนแบบทดลอง
- ขั้นเตรียมการทดลอง
- กำหนดจุดประสงค์
- วางแผนการทดลอง
- จัดเตรียมวัสดุและเครื่องมือ
- ตรวจสอบความถูกต้องและประสิทธิ
ภาพของเครื่องมือ - เตรียมแบ่งกลุ่มผู้เรียน
- ขั้นลงมือทดลอง
- ขั้นสรุปผลการทดลอง
ข้อดี
- ผู้เรียนได้เรียนรู้
จากประสบการณ์ตรงของการปฏิบัติ การหรือทดลอง - เป็นการเรียนรู้จากการกระทำ หรือเป็นการเรียนรู้จากสภาพจริง
- เสริมสร้างความคิดในการหาเหตุผล
- เป็นการเรียนรู้เพื่อนำประโยชน์
ในชีวิตประจำวันได้ - เป็นการเรียนรู้โดยผ่านประสาทสั
มผัสหลายด้าน - การปฏิบัติการหรือทดลอง นอกจากช่วยเพิ่งความเข้
าใจในการเรียนรู้แล้ว ยังทำให้นักเรียนมีคามสนใจและตั้ งใจเรียนเพราะได้ปฏิบัติจริงด้ วยตนเอง
วิธีการสอนโดยใช้บทบาทสมมติ
คือ วิธีการสอนที่ผู้สอนสร้างสร้
วัตถุประสงค์
วิธีการสอนโดยใช้
ความมุ่งหมายของวิธี
- เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเข้
าใจในพฤติกรรมและความรู้สึ กของผู้อื่น - เพื่อให้ผู้เรียนได้ปรับหรื
อเปลี่ยนพฤติกรรมไปในทางที่ เหมาะสม - เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกการใช้
ความรู้ความคิดในการแก้ปัญหา และการตัดสินใจ - เพื่อให้ผู้เรียนได้มี
โอกาสแสดงออก ได้เรียนด้วยความเพลิดเพลิน - เพื่อให้การเรียนการสอนมี
ความใกล้เคียงกับสภาพความเป็ นจริงมากขึ้น
ลักษณะของบทบาทสมมุติ
- การแสดงบทบาทสมมุติแบบละคร
- การแสดงบทบาทสมมุติแบบแก้ปัญหา
ขั้นตอนวิธีการสอนโดยใช้
- ขั้นเตรียมการสอน
- เตรียมจุดประสงค์
ของการแสดงบทบาทสมมติ - เตรียมสถานการณ์สมมติ
- ขั้นดำเนินการสอน
- ขั้นนำสู่การแสดง
- เลือกผู้แสดง
- เตรียมความพร้อมผู้แสดง
- จัดฉากการแสดง
- เตรียผู้สังเกตการณ์
- การแสดง
- การตัดบท
- ขั้นวิเคราะห์และอภิ
ปรายผลการแสดง
- ผู้เรียนแสดงความคิดเห็น คิดวิเคราะห์ อภิปราย
- ขั้นแสดงเพิ่งเติม
- ผู้เรียนเสนอแนวทางใหม่ในการแก้
ปัญหา
- ขั้นแลกเปลี่ยนประสบการณ์และสรุ
ป
- ผู้เรียนแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และสรุปร่วมกันกับผู้สอน
ข้อดีของวิธีการสอนโดยใช้
- ช่วยให้เกิดความเข้าใจว่าอื่
นอาจคิด รู้สึก และปฏิบัติอย่างไร เห็นอกเห็นใจคนอื่น - ใช้ช่วยในการเปลี่ยนแปลงเจตคติ
- ผู้เรียนได้รับการเตรียมสำหรั
บสถานการณ์จริงที่จะเผชิญ - กระตุ้นให้เกิดความคิดสร้
างสรรค์ - สามารถใช้พัฒนาทักษะทางสังคม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น