การประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาเกณฑ์ใหม่
การประกันคุณภาพการศึกษาภายในแบ่งออกเป็น
3
ระดับ
1.
การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
ระดับหลักสูตร
2.
การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
ระดับหลักคณะ
3.
การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
ระดับสถาบัน
การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
ระดับหลักสูตร เป็นการประกันคุณภาพ
การจัดการศึกษาว่าหลักสูตรได้ดำเนินการเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษาและเกณฑ์มาตรฐานอื่นๆ
ที่เกี่ยวข้อง โดยให้พิจารณาองค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่ การกำกับมาตรฐาน บัณฑิต
นักศึกษา อาจารย์ หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมิน ผู้เรียน
และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ เพื่อให้สามารถผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพ
การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
ระดับหลักสูตร
ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร
การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
องค์ประกอบที่ 6
สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
ระดับหลักสูตร
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
การพิจารณาเสนอนโยบาย
แผนพัฒนา
และมาตรฐานการอุดมศึกษาที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและแผนการศึกษาแห่งชาติ
โดยคำนึงถึงความเป็นอิสระและความเป็นเลิศทางวิชาการของสถานศึกษาระดับอุดมศึกษา
โดยได้จัดทำมาตรฐานการอุดมศึกษาและเกณฑ์มาตรฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
เพื่อส่งเสริมให้สถาบันอุดมศึกษาได้พัฒนาด้านวิชาการและวิชาชีพ
รวมทั้งการพัฒนาคุณภาพและยกระดับมาตรฐานในการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาให้มีความทัดเทียมกัน
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต
การผลิตบัณฑิต
เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีความรู้ในวิชาการและวิชาชีพ มีคุณลักษณะตามหลักสูตรที่กำหนด
บัณฑิตระดับอุดมศึกษาจะต้องเป็นผู้มีความรู้ มีคุณธรรมจริยธรรม
มีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง สามารถประยุกต์ใช้ความรู้
เพื่อการดำรงชีวิต ในสังคมได้อย่างมีความสุขทั้งทางร่างกายและจิตใจ
มีความสำนึกและความรับผิดชอบในฐานะพลเมืองและพลโลก
มีคุณลักษณะตามอัตลักษณ์ของสถาบันอุดมศึกษา
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
เกี่ยวกับ
นักศึกษา ระบบประกันคุณภาพนักศึกษา
ต้องให้ความสำคัญกับการรับหรือคัดเลือกนักศึกษาเข้าศึกษาในหลักสูตร ซึ่งต้องเป็นระบบที่สามารถคัดเลือกนักศึกษาที่มีคุณสมบัติและความพร้อมในการเรียนในหลักสูตรจนสำเร็จการศึกษา
และการส่งเสริมพัฒนานักศึกษาให้มีความพร้อมทางการเรียน
และมีกิจกรรมการพัฒนาในรูปแบบต่างๆ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถตามหลักสูตร มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์
อาจารย์เป็นปัจจัยป้อนที่สำคัญของการผลิตบัณฑิต
ผู้เกี่ยวข้องต้องมีการออกแบบระบบประกันการบริหารและพัฒนาอาจารย์
เพื่อให้ได้อาจารย์ที่มีคุณภาพเหมาะสม มีคุณสมบัติสอดคล้องกับสภาพบริบท ปรัชญา
วิสัยทัศน์ของสถาบัน และของหลักสูตร
และมีการส่งเสริมให้อาจารย์มีความรักในองค์กรและการปฎิบัติงานตามวิชาชีพ
ผู้บริหารต้องมีการกำหนดนโยบาย แผนระยะยาว และกิจกรรมการดำเนินงาน
ตลอดจนการกำกับดูแลและการพัฒนาคุณภาพอาจารย์ การวางระบบประกันคุณภาพอาจารย์
เป็นการดำเนินงานเพื่อให้ได้อาจารย์ที่มีคุณสมบัติทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพที่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร
การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
การบริหารจัดการ
3 ด้านที่สำคัญ คือ (1) สาระของรายวิชาในหลักสูตร (2) การวางระบบผู้สอนและกระบวนการเรียนการสอน
(3) การประเมินผู้เรียนระบบประกันคุณภาพในการดำเนินการหลักสูตร ประกอบด้วย
หลักสูตร การเรียนการสอน และการประเมินผู้เรียน
เพื่อให้สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนด
ตัวบ่งชี้ในการประเมินต้องให้ความสำคัญกับการกำหนดรายวิชาที่มีเนื้อหาที่ทันสมัยก้าวหน้า
ความก้าวหน้าทางวิทยาการที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา รวมทั้ง
การวางระบบผู้สอนและอาจารย์ที่ปรึกษา ซึ่งต้องเป็นบุคคลที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ
ประสบการณ์และมีคุณสมบัติเหมาะสมในการพัฒนานักศึกษาให้เต็มศักยภาพ จัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ที่เน้นนักศึกษาเป็นสำคัญ และส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
องค์ประกอบที่ 6
สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
ซึ่งประกอบด้วย ความพร้อมทางกายภาพ ความพร้อมด้านอุปกรณ์ ความพร้อมด้านเทคโนโลยี
ความพร้อมด้านการให้บริการ เช่น ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ ห้องทำวิจัย อุปกรณ์
การเรียนการสอน ห้องสมุด การบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ คอมพิวเตอร์ Wifi
และอื่นๆรวมทั้งการบำรุงรักษาที่ส่งเสริมสนับสนุนให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล
ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่กำหนดตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
โดยพิจารณาร่วมกับผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์
การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
ระดับคณะ
ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่
องค์ประกอบที่
1 การผลิตบัณฑิต
องค์ประกอบที่
2 การวิจัย
องค์ประกอบที่
3 การบริการวิชาการ
องค์ประกอบที่
4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
องค์ประกอบที่
5 การบริหารจัดการ
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต
เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีความรู้ในวิชาการและวิชาชีพ
มีคุณลักษณะตามหลักสูตรที่กำหนด การเรียนการสอนในยุคปัจจุบันใช้หลักการของการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย
มีระบบและกลไกควบคุมให้สามารถดำเนินการในพันธกิจด้านนี้อย่างมีประสิทธิภาพและคุณภาพตามจุดเน้นเฉพาะของแต่ละสถาบันเพื่อให้ได้ผลงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ที่เกิดประโยชน์
การวิจัยจะประสบความสำเร็จและเกิดประโยชน์จำเป็นต้องมีส่วนประกอบที่สำคัญ 3 ประการ
คือ
1) สถาบันต้องมีแผนการวิจัย มีระบบและกลไก
ตลอดจนมีการสนับสนุนทรัพยากรให้สามารถดำเนินการได้ตามแผน
2) คณาจารย์มีส่วนร่วมในการวิจัยอย่างเข้มแข็ง
โดยบูรณาการงานวิจัยกับการจัดการเรียน
การสอน และพันธกิจด้านอื่นๆ ของสถาบัน
3) ผลงานวิจัยมีคุณภาพ มีประโยชน์
สนองยุทธศาสตร์ของชาติและมีการเผยแพร่อย่างกว้างขวาง
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ
สถาบันพึงให้บริการทางวิชาการแก่ชุมชน
สังคม และประเทศชาติ ในรูปแบบต่างๆ ตามความถนัดและในด้านที่สถาบันมีความเชี่ยวชาญ
การให้บริการทางวิชาการอาจให้เปล่าโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายหรืออาจคิดค่าใช้จ่ายตามความเหมาะสม
โดยให้บริการทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน หน่วยงานอิสระ หน่วยงานสาธารณะ ชุมชน
และสังคมโดยกว้าง รูปแบบการให้บริการทางวิชาการมีความหลากหลาย เช่น การอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ทรัพยากรของสถาบัน
เป็นแหล่งอ้างอิงทางวิชาการ ให้คำปรึกษา ให้การอบรม จัดประชุมหรือสัมมนาวิชาการ
องค์ประกอบที่ 4
การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
สถาบันอุดมศึกษาจึงต้องมีระบบและกลไกการดำเนินงานด้านนี้ให้เป็นไปอย่างมี
ประสิทธิภาพและคุณภาพ โดยอาจมีจุดเน้นเฉพาะที่แตกต่างกันตามปรัชญา
และธรรมชาติ
ของแต่ละสถาบัน
และมีการบูรณาการเข้ากับพันธกิจอื่นๆ โดยเฉพาะการผลิตบัณฑิต รวมทั้ง
มีการจัดกิจกรรมที่ฟื้นฟู อนุรักษ์
สืบสาน พัฒนา เผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรม สร้างสรรค์
ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เป็นรากฐานการพัฒนาองค์ความรู้ที่ดีขึ้น
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ
การบริหารจัดการ
โดยมีสภามหาวิทยาลัยทำหน้าที่ในการกำกับดูแลการทำงานของสถาบันให้มีประสิทธิภาพ
สถาบันอุดมศึกษาจะต้องบริหารจัดการด้านต่างๆ ให้มีคุณภาพ เช่น ทรัพยากรบุคคล
ระบบฐานข้อมูล การบริหารความเสี่ยง การบริหารการเปลี่ยนแปลง
การบริหารทรัพยากรทั้งหมด ฯลฯ เพื่อสัมฤทธิผลตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
โดยใช้หลักธรรมาภิบาล (Good Governance)
การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
ระดับสถาบัน
ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่
องค์ประกอบที่
1 การผลิตบัณฑิต
องค์ประกอบที่
2 การวิจัย
องค์ประกอบที่
3 การบริการวิชาการ
องค์ประกอบที่
4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
องค์ประกอบที่
5 การบริหารจัดการ
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต
การผลิตบัณฑิต
หรือการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีความรู้ในวิชาการและวิชาชีพ มีคุณลักษณะตามหลักสูตรที่กำหนด
การเรียนการสอนในยุคปัจจุบันใช้หลักการของการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เริ่มตั้งแต่การกำหนดปัจจัยนำเข้าที่ได้มาตรฐานตามที่กำหนด ประกอบด้วย
การมีอาจารย์ที่มีปริมาณและคุณภาพตามมาตรฐานหลักสูตร มีกระบวนการบริหารจัดการการเรียนการสอนที่อาศัยหลักการร่วมมือรวมพลังของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกสถาบัน
องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย
จึงต้องมีระบบและกลไกควบคุมให้สามารถดำเนินการในพันธกิจด้านนี้อย่างมีประสิทธิภาพและคุณภาพตามจุดเน้นเฉพาะของแต่ละสถาบันเพื่อให้ได้ผลงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ที่เกิดประโยชน์
การวิจัยจะประสบความสำเร็จและเกิดประโยชน์จำเป็นต้องมีส่วนประกอบที่สำคัญ 3 ประการ
คือ
1) สถาบันต้องมีแผนการวิจัย
มีระบบและกลไก ตลอดจนมีการสนับสนุนทรัพยากรให้สามารถดำเนินการได้ตามแผน
2)
คณาจารย์มีส่วนร่วมในการวิจัยอย่างเข้มแข็ง โดยบูรณาการงานวิจัยกับการจัดการเรียน
การสอน และพันธกิจด้านอื่นๆ ของสถาบัน
3) ผลงานวิจัยมีคุณภาพ มีประโยชน์
สนองยุทธศาสตร์ของชาติและมีการเผยแพร่อย่างกว้างขวาง
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ
การบริการทางวิชาการแก่สังคมเป็นหนึ่งในภารกิจหลักของสถาบันอุดมศึกษา
สถาบันพึงให้
บริการทางวิชาการแก่ชุมชน สังคม
และประเทศชาติ ในรูปแบบต่างๆ ตามความถนัดและ
ในด้านที่สถาบันมีความเชี่ยวชาญการให้บริการทางวิชาการอาจให้เปล่าโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
หรืออาจคิดค่าใช้จ่ายตามความเหมาะสม
โดยให้บริการทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน หน่วยงานอิสระ หน่วยงานสาธารณะ ชุมชน
และสังคม
องค์ประกอบที่ 4
การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
สถาบันอุดมศึกษาจึงต้องมีระบบและกลไกการดำเนินงานด้านนี้ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและคุณภาพ
โดยอาจมีจุดเน้นเฉพาะที่แตกต่างกันตามปรัชญา และธรรมชาติของแต่ละสถาบัน
และมีการบูรณาการเข้ากับพันธกิจอื่นๆ โดยเฉพาะการผลิตบัณฑิต
รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมที่ฟื้นฟู อนุรักษ์ สืบสาน พัฒนา
เผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรมส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เป็นรากฐานการพัฒนาองค์ความรู้ที่ดีขึ้น
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ
การบริหารจัดการ
โดยมีสภามหาวิทยาลัยทำหน้าที่ในการกำกับดูแลการทำงานของสถาบันให้มีประสิทธิภาพ
สถาบันอุดมศึกษาจะต้องบริหารจัดการด้านต่างๆ ให้มีคุณภาพ เช่น ทรัพยากรบุคคล
ระบบฐานข้อมูล การบริหารความเสี่ยง การบริหารการเปลี่ยนแปลง การบริหารทรัพยากรทั้งหมด
ฯลฯ เพื่อสัมฤทธิผลตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยใช้หลักธรรมาภิบาล (Good
Governance)
นายอรรถพล เรืองขจร TME 358116251028
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น